Bài học giá trị của lời hứa đã giúp tôi hiện thực hóa ước mơ trở thành lãnh đạo ngân hàng

Trong cuộc đời này, hẳn ai cũng có cho riêng mình một ước mơ, và đa số những ước mơ luôn là những điều tốt đẹp. Thế nhưng, có mấy ai cũng đủ can đảm để theo đuổi, chinh phục ước mơ và đam mê của mình. Tôi không chọn cách ngủ để mơ ước mơ của mình, tôi chọn cách thức dậy, với sức trẻ, kiến thức và sự liều lĩnh để chinh phục ước mơ, biến ước mơ “Trở thành lãnh đạo Ngân hàng” của tôi thành hiện thực.

Sau khi tốt nghiệp Đại học năm 2010, tôi bắt đầu làm việc Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa với vị trí Chuyên viên Thanh Toán quốc tế (TTQT). Một cô sinh viên mới ra trường với bao điều bỡ ngỡ và chỉ có trong tay vốn kiến thức cơ bản, chưa trải nghiệm thực tế về nghiệp vụ thanh toán quốc tế tôi đã vô cùng sợ hãi khi phải đảm nhiệm vị trí công việc đó. Bởi vì, tại Ngân hàng chỉ có 1 người duy nhất đảm nhiệm công việc này nên thật sự rất khó khăn và vất vả trong việc phải tự tìm hiểu công việc của mình, không có sự hỗ trợ nhiều từ đồng nghiệp.

Sau khi được Ngân hàng cho đi đào tạo nghiệp vụ thực tế khoảng một tháng tôi đã chính thức bắt đầu với công việc của mình. Ngay ngày đầu tiên, Anh Phó Giám đốc Ngân hàng đã hỏi tôi “Em mới ra trường, chỉ với vốn kiến thức ít ỏi vậy em có thể đảm nhiệm công việc của mình một cách tốt nhất được không? Bởi vì, hồ sơ TTQT rất nhiều và phức tạp”. Tôi chỉ vì mong muốn được trở thành nhân viên chính thức của Ngân hàng nên đã can đảm trả lời Anh “Em sẽ làm được ạ”. Sau câu nói đó tôi phải chịu trách nhiệm với bản thân, với công việc và niềm tin mà Ngân hàng đã giao phó. Lần đầu tiên trong đời, tôi bắt đầu học bài học giá trị của một lời hứa.

null

Ngày qua ngày, tôi đã cố gắng hết sức trong việc đọc tài liệu, quy trình, nghiệp vụ liên quan tới lĩnh vực của mình, nghiên cứu lại những hồ sơ mà các Anh Chị trước đã thực hiện. Sau 3 tháng làm việc một cách chăm chỉ, tôi đã bắt đầu thuần thục những công việc hằng ngày. Tuy nhiên, khi công việc bắt đầu vào guồng quay và có hiệu quả, thì khó khăn lại phát sinh. Công việc ngày một nhiều hơn do nhiều hồ sơ lớn từ phía khách hàng. Tôi lại bắt đầu cố gắng gấp đôi để chịu đựng những áp lực về công việc mới, phải xử lý nhiều hồ sơ, phải nghiên cứu những tình huống quá phức tạp trong hồ sơ để tư vấn cho khách hàng một cách hợp lý nhất.trong khoảng thời gian ấy. Giờ làm việc được tính không phải bằng con số, làm hết việc không hết giờ.

Sau những nỗ lực cố gắng hết sức để làm việc một cách tốt nhất, mang cho khách hàng sự hài lòng nhất, lợi ích tối đa cho Ngân hàng, tôi đã được những khách hàng VIP tại Ngân hàng đánh giá “Chị không nghĩ rằng một cô sinh viên mới ra trường như em lại có thể chịu áp lực công việc lớn như vậy". Chính những sự khen, chê kịp thời, đã cho tôi những khoảng lặng, những cú hích để đột phá. Những hạt giống đầu tiên đã nảy mầm để có thể dệt nên vòng nguyệt quế.

Trong thời gian làm việc, tôi không những làm công việc của một CVTTQT mà còn làm thêm các hồ sơ tín dụng, các chỉ tiêu kinh doanh định hướng. Tôi lại tiếp tục bằng khả năng của mình, sự chịu khó, niềm đam mê nhiệt huyết với công việc để chinh phục lĩnh vực mới. Tôi bắt đầu tìm hiểu các phương pháp để thực hiện chỉ tiêu kinh doanh, các công việc liên quan tới kinh doanh. Chỉ với một vài tháng vừa làm vị trí “Back Office” vừa “front office” tôi thấy bản thân thay đổi hẳn, tôi cảm thấy mình trở nên cởi mở và dễ dàng bắt chuyện với những người xung quanh, không ngại ngùng dù đó là người xa lạ. Đây là bước đầu tiên vô cùng quan trọng, vì không ít người trong chúng ta nhiều khi đi lạc nhưng không dám hỏi đường.

Qua những công việc đã trải qua, tôi cảm nhận mình có khả năng sale rất tốt, tôi chính thức gia nhập đội ngũ bán hàng với chức danh CVKHCN năm 2013 và CVKHDN năm 2016. Một cánh cửa mới lại bắt đầu mở ra để chinh phục những khó khăn tiếp theo. Tại trường Đại học tôi không được học chuyên sâu về tín dụng, mà vị trí mới đòi hỏi phải có nhiều kiến thức về tín dụng. Tôi lại lao vào nghiên cứu kiến thức chuyên sâu, quy trình nghiệp vụ, sản phẩm … liên quan tới mảng tín dụng.

Với tính chất công việc mới hàng ngày, hàng giờ tôi phải đi tìm kiếm khách hàng thời gian chạy trên đường còn nhiều hơn thời gian ngồi phòng làm việc, đi khắp các xã, huyện, thị, ngõ ngách, tên đường tên phố, đi mãi rồi nhớ, rồi quen. Những tháng đầu đi tiếp thị tôi không nhận được phản hồi nhiều từ phía khách hàng, chỉ tiêu thực hiện thấp, không hoàn thành kế hoạch. Có những lúc cảm giác chán nản, buông xuôi luôn bủa vây mà không biết rằng việc tiếp thị khách hàng và khách hàng đến với mình cần phải có thời gian. Ngoài ra, niềm động viên, an ủi, tao động lực và hỗ trợ từ Ban lãnh đạo đã góp phần giúp tôi lấy lại tinh thần, tiếp tục chiến đấu.

 

Những thành công tiếp nối thành công và tôi đã đạt được những danh hiệu vô cùng cao quý của ngân hàng như chiến sĩ thi đua, cá nhân xuất sắc, best seller… và 7 năm vào nghề tôi đã được nhận trọng trách là Phó phòng kinh doanh Sacombank CN Thanh Hóa. Tôi biết những khó khăn, thách thức tôi đã trải qua, những thành công tôi đã đạt được còn rất nhỏ bé, đó là lý do mỗi ngày đối với tôi đều là một trải nghiệm tuyệt vời, là động lực tôi tiếp tục theo đuổi ước mơ. Chinh phục những đỉnh olympia vì nghề ngân hàng đâu chỉ có mình một đỉnh vinh quang, không chỉ dành cho tôi mà còn cho tất cả những người dám nghĩ, dám mơ ước và dám làm.

Sau bao nhiêu năm gắn bó, lăn lộn và được ghi nhận, Tôi càng thấm thía rất nhiều lời bài hát “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm những mũi gai” máu và mồ hôi không rơi, làm sao đất màu mỡ để cho hoa hồng bừng nở. Tuổi trẻ cũng vậy thôi, cũng như tuổi trẻ của tôi, một cô nhân viên ngân hàng phải va vấp, phải trải qua mới có được sự trưởng thành trong cả tuổi nghề và tuổi đời. Vất vả đó, gian nan đó, nếu có cơ hội cho tôi quay trở lại những năm tháng đó của cuộc đời, tôi vẫn chọn con đường tôi đã đang và sẽ đi, bởi tôi biết nơi cuối con đường kia là hoa hồng chào đón tôi - cô gái ngân hàng...

Nguyễn Thị Hương - Sacombank Thanh Hóa

Theo Trí thức trẻ

0