Nghề marketing ngân hàng - Tâm tình người trong cuộc

Tôi “bén duyên” với ngành ngân hàng khá tình cờ và may mắn. Sau gần 5 năm tích lũy kinh nghiệm tại các doanh nghiệp nhà nước trong ngành thực phẩm và da giày, tôi dự định tìm kiếm môi trường làm việc năng động với cơ hội thăng tiến cao hơn. Với mong muốn đó nên khi tình cờ đọc thông tin Sacombank tuyển dụng nhân viên Marketing trên báo, tôi đã quyết định thử sức ở môi trường mới và thật bất ngờ tôi được nhận vào ngân hàng sau cuộc phỏng vấn ngắn với anh Trưởng phòng Nghiên cứu và Tiếp thị.

null

Thực sự vào thời điểm đó môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ của các ngân hàng Việt Nam cả quốc doanh và cổ phần chưa thu hút nhiều nhân sự và việc tuyển dụng nhân sự của các ngân hàng chủ yếu trong “nội bộ” chứ chưa công khai như bây giờ. Và trong suy nghĩ của tôi thì việc “bén duyên” với ngân hàng chỉ là “một cuộc dạo chơi thú vị” mà thôi, nếu không phù hợp sẽ tạm dừng chứ không có ý định gắn bó lâu dài!

Phần lớn bạn bè và các đồng nghiệp cũ khi nghe tôi báo tin sẽ vào làm tại ngân hàng đều khuyên tôi nên cân nhắc thật kỹ vì chuyên ngành tôi học và kinh nghiệm làm việc đều không có liên quan đến ngân hàng. Tuy nhiên tôi vẫn quyết định bước vào “một cuộc chơi mới” và như một định mệnh, nghề ngân hàng đã níu giữ tôi đến nay tròn 15 năm!

Sau 1 tháng tìm hiểu sản phẩm, quy trình của ngân hàng, “công việc đầu tay” của tôi là khảo sát tìm hiểu nhu cầu thị trường khách hàng tại chi nhánh ngân hàng mới thành lập ở Kiên Giang. Lần đầu tiên đi công tác ở môi trường làm việc mới tôi khá bỡ ngỡ khi tiếp xúc với các đồng nghiệp chi nhánh tìm hiểu về nhu cầu thị trường, khách hàng, tình hình cạnh tranh trên địa bàn cũng như tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để lắng nghe ý kiến của khách về sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Tuy gặp phải không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực và hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp, lãnh đạo chi nhánh tôi đã hoàn thành chuyến công tác đầu tiên thành công và báo cáo kết quả khảo sát được sếp đánh giá cao. Đây chính là động lực giúp tôi tự tin để tiếp tục gắn bó với “nghề Marketing ngân hàng”.

Cùng với đồng nghiệp trong bộ phận Marketing và các bộ phận khác, tôi đã hòa mình vào công việc để chung sức góp phần khẳng định thương hiệu Sacombank trong ngành ngân hàng từ việc khảo sát thị trường phục vụ công tác mở rộng mạng lưới hoạt động của ngân hàng đến lập và thực hiện kế hoạch quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ, tổ chức các sự kiện, hội thảo bán hàng, định vị lại thương hiệu ngân hàng, khảo sát nhu cầu của khách hàng để cải tiến phát triển sản phẩm dịch vụ,… Các công việc này tuy mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị nhưng cũng tạo không ít khó khăn nhiều lần làm tôi nản lòng nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ, sự hỗ trợ của đồng nghiệp, sự giúp đỡ và thấu hiểu của lãnh đạo đã giúp tôi lấy lại niềm tin để tiếp tục gắn bó với ngân hàng.

Tôi còn nhớ mãi sau khi tổ chức thành công chuỗi roadshow nhân sự kiện Sacombank là ngân hàng đầu tiên niêm yết cổ phiếu và các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập ngân hàng, chị trưởng ban tổ chức đã trực tiếp gặp từng thành viên để “cảm ơn” các thành viên trong ban tổ chức. Chính hành động “nhỏ” của lãnh đạo cấp cao đã tạo niềm tin “lớn”, tiếp thêm sức mạnh cho tôi và các bạn đồng nghiệp vững bước hơn, quyết tâm hơn khi gắn bó với công việc Marketing.

Các bạn đã từng gắn bó với nghề Marketing ngân hàng chắc cũng hiểu và trăn trở như tôi vì Marketing đối với các ngân hàng chưa được nhìn nhận “đúng và đủ”, nguồn lực và ngân sách cho Marketing còn hạn chế. Nếu so với các bộ phận khác trong ngân hàng huy động vốn, tín dụng, thanh toán quốc tế,.. kết quả công việc có thể “cân đong đo đếm” và đánh giá được ngay hiệu quả mang lại nhưng rất khó để đánh giá hiệu quả mà Marketing mang lại và không phải nhân viên ngân hàng nào kể cả sếp có thể hiểu được và có thiện cảm đối với công việc “chỉ biết chi tiền” mà chưa thấy “hiệu quả” đâu cả? Đây chính là áp lực tinh thần rất lớn mà tôi và các bạn làm Marketing thường gặp phải. Và cũng có bạn không vượt qua được, nản lòng từ bỏ cuộc chơi chuyển sang công việc khác.

Bản thân tôi vẫn thường được hỏi tại sao không xin làm tín dụng để dễ lên sếp mà cứ làm hoài công việc Marketing rất khó thăng tiến hoặc tại sao không chuyển sang các doanh nghiệp khác để phát triển nghề nghiệp? Biết trả lời ra sao khi mình đã trót gắn bó với nghề không dễ dứt ra! Môi trường làm việc và công việc Marketing ngân hàng không giống với những kiến thức, kinh nghiệm mà tôi được học và trải nghiệm. Nhiều bạn chưa hẳn đã hình dung được những vất vả, áp lực trong công việc mà tôi và đồng nghiệp đã trải qua.

Nhiều đêm tôi ngủ chập chờn, thường thức giấc nhiều lần trong đêm và trong đầu luôn suy nghĩ tìm ý tưởng quảng cáo mới cho kế hoạch sắp tới. Đằng sau thành công của một một chương trình quảng cáo là cả một quá trình nỗ lực làm việc của từng cá nhân trọng “team” từ việc lập kế hoạch, lên ý tưởng, tìm hình ảnh quảng cáo, viết lời quảng cáo, thiết kế, lựa chọn kênh truyền thông phù hợp…và nhiều công việc không tên khác.

Sau nhiều năm gắn bó với nghề Marketing ngân hàng vui buồn lẫn lộn, áp lực công việc càng tăng cùng với nhiều lo toan trong cuộc sống càng đè nặng và cũng có nhiều lúc bản thân chưa thật sự hài lòng về môi trường làm việc, thu nhập, thăng tiến,.. nhưng tôi vẫn luôn tâm niệm cố gắng hết mình trong công việc, làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Dương Thế Minh

Theo Trí thức trẻ

 

0