Nếu thực sự có khát vọng, đừng làm điều đó một mình!

Là một banker gia nhập ngành ngân hàng hơn 9 năm, tôi đã từng trải qua rất nhiều vị trí khác nhau, từ một cộng tác viên bán hàng (sale agent), nhân viên Tài trợ thương mại, chuyên viên tín dụng, trưởng nhóm KHCN, Giám đốc P.KHCN, Giám đốc Chi nhánh chuẩn,…. và hiện tại là Giám đốc của 1 Trung tâm kinh doanh bán lẻ của Ngân hàng Phương Đông với các chỉ số kinh doanh hiện tại khá tốt. Tôi cho rằng, tiêu chí và nguyên tắc cốt lõi nhất để thành công trong lĩnh vực banking – đó chính là hãy biết phối hợp cùng nhau để tạo ra giá trị cho tổ chức và cho chính bản thân mình.

Để minh chứng cho điều đó, tôi xin chia sẻ câu chuyện thật của mình khi còn là chuyên viên tín dụng, hoặc chính xác hơn là một nhân viên bán hàng.

null

Ngày đó, sau thời gian dài gần 3 tháng kiên trì nộp hồ sơ vào nhiều tổ chức cùng lúc, tôi vô cùng sung sướng khi biết mình được nhận vào làm ở một Ngân hàng tầm cỡ Top 4 thị trường lúc bấy giờ, đó là cơ hội vô cùng tuyệt vời. Với mong muốn hoàn thành càng sớm chỉ tiêu để lãnh đạo và tổ chức của mình ghi nhận, tôi đã ngày đêm trăn trở, tìm kiếm, tiếp cận rất nhiều các kênh khách hàng khác nhau để gia tăng cơ hội chốt “deal” càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên dù có làm tốt thế nào, nỗ lực bao nhiêu, tôi cũng chỉ ở mức hoàn thành chỉ tiêu (80-90% doanh số tháng).

Một ngày nọ, tôi tình cờ đọc thấy status trên internet, viết rằng “nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình, nhưng nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Ý tưởng chợt lóe lên trong đầu, và tôi lập hẳn các kế hoạch xoay quanh ý tưởng đó.

Ngay sáng hôm sau, tôi bắt đầu kế hoạch bằng việc trao đổi với từng bạn giao dich viên về từng chỉ tiêu của mình (thẻ ATM, hồ sơ vay, tài khoản…). Nếu họ cùng tôi bán hàng, tôi sẽ trả cho họ 1 khoản tiền tương ứng với khoản thù lao nhận được từ tổ chức. Một tuần sau kế hoạch đã bắt đầu có tác dụng. Các giao dịch viên liên tục giới thiệu khách hàng cho tôi, và như cam kết, tôi cũng chuyển khoản lại cho các bạn ấy số tiền tương đương, và 2 bên đều rất vui vì đều có lợi ích như nhau. Nhận thấy tính khả thi của kế hoạch, tôi mở rộng thêm danh sách với các đồng nghiệp ở phòng ban khác, các bạn tín dụng doanh nghiệp, kế toán, bảo vệ … và danh sách “đối tác” của tôi ngày càng phình to.

 

Không chỉ dừng lại ở đấy, tôi tiếp tục trao đổi thẳng thắn với các KH trong danh sách quản lý và thuyết phục họ trở thành đối tác. Sau một thời gian ngắn, tôi đã thiết lập mạng lưới bán hàng rộng lớn cho mình. Cùng với đó là các chỉ tiêu về doanh số cứ dần tăng đi kèm với sự khen ngợi và đánh giá cao trong các cuộc họp của Ban lãnh đạo cùng sự bổ nhiệm cho các vị trí cao hơn.

Khi còn đi học, bạn đã được dạy Ngân hàng là ngành nghề kinh doanh rủi ro. Với tôi, ngân hàng chính là ngành nghề kinh doanh cơ hội cho những ai khát khao và mơ ước thành công bởi chính bạn sẽ tạo ra cơ hội cho đồng nghiệp của mình nâng cao thu nhập, giúp Khách hàng sử dụng đồng vốn tối ưu để phát triển cơ sở kinh doanh, tăng trưởng doanh thu, đồng thời mang đến những thành công cho bản thân mình. Đó chính là những giá trị tốt đẹp mà tôi có thể mang lại cho tất cả mọi người. Tôi luôn yêu công việc của mình và luôn tin rằng khi đặt lợi ích tổ chức, của khách hàng lên cao nhất, thì cá nhân mình sẽ được hưởng trọn vẹn thành quả mình tạo ra.

Trần Vĩnh Phúc (Giám đốc chi nhánh OCB Dĩ An, Bình Dương)

Theo Trí thức trẻ

0