Xin đừng đánh giá thấp nghề sales!
Tài chính ngân hàng - ngành học đang đuợc đào tạo rộng rãi ở các truờng đại học, là ao ước của biết bao học sinh cuối cấp sắp thi đại học và là niềm hãnh diện của tất cả tân sinh viên trúng tuyển. Cho đến tận bây giờ, xã hội vẫn nhìn ngành này bằng bề nổi, họ luôn nghĩ nhân viên tài chính – ngân hàng thật nhàn hạ, chỉ cần ngồi trong phòng lạnh, tiền cũng tự chảy vào túi. Ít ai thấy đuợc duới lớp sáng bóng của tảng băng kia là bao nhiêu mồ hôi, nuớc mắt đang ngày ngày miệt mài tuôn chảy.
Tôi đến với HD Saison – một công ty trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng một cách thật tình cờ mà tôi xem đó chính là mối duyên lành trong cuộc đời tôi. Tôi chưa từng nghĩ sẽ công tác tại ngành tài chính, mà lại còn là sales tài chính tiêu dùng. Thế nhưng đã gặp nhau rồi thì cùng tiến lên thôi!
Ngày đầu vào nghề, tôi nhận ra công việc này thật thú vị, cần chút chuyên môn, cần chút linh hoạt, cần chút kiên nhẫn và cần có tâm. Có thể nguời khác đánh giá thấp nghề sales, họ nghĩ seller chỉ cần bán sản phẩm của công ty mà không biết rằng để một sản phẩm bán ra, có biết bao nhiêu nghệ thuật và kỹ năng đã đổ vào đó. Chọn đi theo con đuờng này, tôi chọn đặt mình vào thử thách, vượt qua giới hạn bản thân vốn là một người sống khép kín, ít muốn va chạm.
Làm việc với nghề này tôi thấy cuộc sống mình đang tẻ nhạt bỗng trở nên đầy màu sắc, nó như một xã hội thu nhỏ với đủ sắc thái. Khách hàng tôi gặp đủ lọai nguời, thượng vàng hạ cám có tất. Mỗi cuộc nói chuyện với khách hàng, tôi đuợc mở mang thêm nhiều điều mới lạ. Đúng như ngày đầu đuợc training, anh Trainer có nói rằng: “Làm công việc này tầm một năm, các em sẽ biết hầu hết các nghề trong xã hội”. Tại sao? Vì chính tôi là nguời tiếp xúc và đánh giá trực tiếp khách hàng mà, tôi cần hiểu được công việc và các mối quan hệ xung quanh họ để bắt đầu cho một cuộc giao dịch.
Vậy cái tâm trong công việc này ở đâu? Tôi nghĩ điều này rất quan trọng, một nhân viên tài chính cần hiểu rõ vị trí của mình ở đâu. Tài chính – ngân hàng là một nghề vô cùng nhạy cảm, chỉ một phút sa ngã, bạn sẽ truợt dài trên lối mòn của bản thân. Đối với công ty, bản thân tôi là một nhân viên, tôi cần thể hiện sự chu toàn và trung thực trong mỗi bộ hồ sơ tôi làm. Đối với khách hàng, tôi là cầu nối giúp họ đạt đuợc mục đích mong muốn, giải quyết đuợc khó khăn cấp bách về tài chính cho họ và không vì đó mà tranh thủ trục lợi cho bản thân. Có biết bao nhân viên chỉ vì một chữ tham mà vuớng vào lao lý, nghề đã chọn bạn vậy cớ sao bạn không để lại tiếng thơm cho nghề.
Không phải ngẫu nhiên mà xã hội hiện nay có cái nhìn tiêu cực về lĩnh vực tài chính tiêu dùng, hay còn đuợc biết tới với thuật ngữ gần gũi hơn là cho vay trả góp. Đứng truớc một hồ sơ, một nhân viên tài chính thực thụ cần phải biết làm sao để tốt cho tất cả. Không nên vì đua theo doanh số mà lách lận cả với công ty và khách hàng. Có một số nhân viên vì để kéo đuợc khách hàng mà sẵn sàng nói dối về mức lãi suất thực, khiến sau này khách hàng cảm giác bị lừa bởi chỉ có nguời mua nhầm chứ sao có nguời bán nhầm đuợc, nhất là khi khách hàng đâu phải ai cũng thông thái để tính đuợc chính xác. Làm đuợc một hợp đồng như vậy, bạn vẫn cảm thấy vui sao!? Phải biết đặt mình vào vị trí của tất cả, cảm nhận một cách chân thật về những gì bạn làm thì bạn mới cảm thấy thanh thản khi đồng hành với nghề.
Là một nhân viên hỗ trợ trả góp tại một cửa hàng xe máy trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tôi luôn đặt bản thân ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Bởi buớc vào cửa hàng thì tôi đã nhấn công tắc khởi động chiến đấu với ba bên: 1- áp lực doanh số từ công ty, 2-cửa hàng phải bán đuợc xe và 3- khách hàng mua đuợc sản phẩm họ mong muốn. Thử hỏi nếu tôi không cố gắng thì ai sẽ thay tôi đối mặt với tất cả thử thách đó. Và để chiến thắng tất cả, cần có tầm. Nói thì đơn giản nhưng bắt tay vào mới hiểu hết khó khăn đang chờ đón bạn là gì?
Là một nhân viên văn phòng, bạn chỉ ngày ngày đi làm đúng giờ, xử lý các công việc đuợc giao, thời gian hết nhưng việc chưa hết. Còn sale chúng tôi phải đua với tất cả, chúng tôi chỉ có 30 ngày chiến đấu để hoàn thành khối luợng công việc đuợc giao, không hoàn thành thì kết quả tất yếu là “Quit Game”. Thế nhưng cuộc chiến của nhân viên tài chính tiêu dùng hiện tại bây giờ không chỉ là ba áp lực như tôi nói ở trên nữa mà là 4. Đó là sức ép từ các công ty đối thủ, hiện tại mức lãi suất các công ty đều tiệm cận nhau, các ưu khuyết điểm không ai thua ai nên vũ khí chiến đấu trực tiếp lẽ tất nhiên vẫn là kỹ năng thuyết phục của nhân viên. Một tập thể xuất sắc không cho phép bạn yếu đuối, để trụ lại bạn phải xứng tầm sánh vai với các đồng nghiệp để đưa công ty ngày càng phát triển.
Khó khăn vất vả là thế nhưng bản thân tôi vẫn không ngừng cố gắng, vì đây là con đuờng tôi chọn. Đôi khi xã hội đánh giá chúng tôi là cho vay nặng lãi, tín dụng đen nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng mỗi ngày vuợt qua định kiến vì mục tiêu phía truớc, có thể một vài nhân viên làm việc không có tâm làm ảnh huởng chung đến bộ mặt của nghề nhưng tôi luôn tâm niệm rằng, chỉ cần tôi biết làm hết sức với vị trí mình đang làm bằng cái tâm sáng thì tôi có thể bình thản vuợt qua tất cả.
Theo Trí thức trẻ